Chiều tối ngày 21-1, UBND TPHCM tổ chức lễ trao giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM cho 30 doanh nghiệp đoạt giải tại GEM Center (quận 1). Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM” do UBND TPHCM chủ trì tổ chức và giao Sở Công Thương phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn triển khai thực hiện từ đầu tháng 12-2020.
TPHCM tôn vinh 30 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đoạt giải Thương hiệu Vàng năm đầu tiên – năm 2020.
Tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc trong việc phát triển thương hiệu
Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM là giải thưởng do UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.
Giải thưởng được Ủy ban Nhân dân TPHCM giao cho Sở Công Thương TPHCM cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn trực tiếp thực hiện. Hội đồng Bình chọn Giải thưởng gồm 9 chuyên gia tư vấn, xây dựng và phát triển thương hiệu có uy tín và các đại diện Sở Công Thương, Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM.
Với ý nghĩa trên, giải thưởng đã thu hút 64 doanh nghiệp từ các lĩnh vực, ngành nghề của 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ đã đăng ký tham gia chỉ sau một tháng khởi động.
Hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký tham gia Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM được Hội đồng Bình chọn chấm điểm dựa trên 10 nhóm tiêu chí.
Các tiêu chí này bao gồm: Tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; các hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo; tầm nhìn chuyển giao thế hệ; quảng bá và phát triển thương hiệu; hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu; chất lượng và an toàn.
Chính quyền TPHCM cam kết đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với công tác quảng bá, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại lễ trao giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM diễn ra ngày 21-1
Theo đánh giá của Hội đồng Bình chọn, hầu hết thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đã trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài và đã xác định được vị thế vững chắc trên thương trường, có độ nhận biết và có uy tín cao trong tâm trí khách hàng và những đóng góp tịch cực vào sự phát triển kinh tế của Thành phố.
Kết quả Hội đồng Bình chọn đã thống nhất bình chọn 30 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ để trình UBND TPHCM trao giải. Doanh nghiệp có thương hiệu được bình chọn hầu hết đều là những doanh nghiệp dẫn đầu hoặc ở top đầu trong ngành nghề sản xuất, kinh doanh của mình (kết quả được thông tin trên website chính thức của giải thưởng tại địa chỉ https://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn).
Tổng doanh thu năm 2019 của 30 doanh nghiệp này đạt 252.792 tỉ đồng, tương đương 21,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2019 trên địa bàn TPHCM; tổng lợi nhuận sau thuế của 30 doanh nghiệp đạt 32.670 tỉ đồng.
Ông Phạm Hồng Phú – Tổng Giám Đốc Công ty CP Công Nghiệp Cao Su Miền Nam (CASUMINA) Nhận giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM 2020
Yếu tố phát triển vì cộng đồng được xem trọng hàng đầu
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nhận định: Giải thưởng năm đầu tiên diễn ra trong điều kiện thị trường gặp những biến động do tác động của đại dịch Covid-19 song các doanh nghiệp của thành phố đã tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao đối với sự phát triển kinh tế của Thành phố, và cũng để thông qua giải thưởng chứng minh vị thế của mình trên thị trường.
Cả 30 thương hiệu sản phẩm, dịch vụ được bình chọn lần này, qua sự đánh giá độc lập, khách quan của Hội đồng bình chọn thực sự là những thương hiệu tiêu biểu của thành phố, đại diện cho ba giá trị cốt lõi mà giải thưởng đặt ra: uy tín chất lượng, thương hiệu ấn tượng, đón đầu xu hướng.
Sở Công Thương TPHCM sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp để tăng mức độ nhận biết của các thương hiệu, đồng thời lan toả các giá trị của giải thưởng để tạo động lực cho sự hình thành tiếp tục các thương hiệu sản phẩm/dịch vụ mạnh khác của thành phố thông qua giải thưởng”.
Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn nhận xét: “Một điểm đặc biệt nổi bật là các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến các mục tiêu kinh doanh, mà yếu tố phát triển vì cộng động được đặt lên vị trí rất quan trọng, thể hiện qua các yếu tố như: kinh doanh có hiệu quả tốt để có đóng góp ngày càng tốt hơn cho nền kinh tế, cho xã hội.
Theo ông Hùng, doanh nghiệp phát triển tốt và có chiến lược phát triển rõ ràng để không chỉ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách mà còn tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; quan tâm thích đáng đến đời sống của người lao động và cơ hội phát triển của người lao động; quan tâm và đầu tư thích đáng cho bảo vệ môi trường và có chiến lược phát triển hướng tới bền vững; có trách nhiệm với người tiêu dùng, thể hiện qua chính sách chất lượng và các giải pháp quản lý phù hợp để bảo đảm chính sách được thực thi tốt, có hệ thống dịch vụ khách hàng tốt.
Một đặc điểm nữa là tính năng động và “chất đổi mới sáng tạo” trong từng doanh nghiệp đạt giải, thể hiện qua chính sách đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), tính độc đáo cũng như chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, khả năng thích ứng tốt trong giai đoạn khó khăn, như đại dịch Covid-19, ông Hùng nhấn mạnh.
Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM” sẽ diễn ra hằng năm, gửi thông điệp đến với doanh nghiệp TPHCM về sự quan tâm và đồng hành của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh của thành phố. Từ đó, phát triển những “cánh chim đầu đàn”, góp phần vào xấy dựng hình ảnh của Thành phố.
Những doanh nghiệp đã xây dựng và phát triển được các thương hiệu sản phẩm uy tín, tiêu biểu, được công nhận “Thương hiệu Vàng TPHCM” sẽ tiếp tục phát triển thành những thương hiệu lớn mạnh, khẳng định uy tín tại thị trường quốc tế, với một niềm tự hào là những thương hiệu xuất phát từ TPHCM – trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước.
Biểu Trưng và giấy chứng nhận Thương hiệu Vàng TPHCM 2020